Pages

Tuesday, April 21, 2015

สไตล์การทำงาน - working style

คุณเคยมีปัญหาการทำงานกับคนหรือไม่ แน่นอน ต้องมีสิ ถ้าไม่เคยมีปัญหากับคนอื่น แสดงว่าไม่เคยทำงานกับใครเลย ยังไงคนเรานะ ถ้าอยากจะโต ก็ต้องทำงานกับคนอื่น ก็ประมาณว่าถ้าอยากยิ่งใหญ่ แบบบริษัทใหญ่ ๆ ก็ต้องจ้างคนอื่นมาทำงานด้วยอยู่ดี ทำคนเดียวไม่ไหวหรอก

ดังนั้น จากการอ่านหนังสือ Getting to be a manager that employees want to work with ชื่อยาวมาก แปลไทยว่า รับมือกับคนอย่างโดนใจและได้งาน เขาบอกว่า(เขาก็อ่านมาอีกทีน่ะนะ)สไตล์การทำงานของคนออกเป็น 4 อย่าง เราจะได้ปฏิบัติต่อพวกเขาได้อย่างถูกต้อง
ปกหนังสือ
เริ่มกันเลย มีคน 4 สไตล์การทำงาน เราว่าเค้าแบ่งได้ดีเลยแหละ

1. นักปฏิบัติ (Doers) อ่านว่าดูเอ้อ ดูเว่อ อ่านไปนะ พวกชอบทำ ไม่ชอบคิด
คนพวกนี้ถนัดทำ บอกมาเถอะว่าจะให้ทำอะไร ไม่ถนัดคิด ทำเลย คนกลุ่มนี้บางทีทำก่อนคิด ไม่วางแผน อาจจะทำอะไรที่ไม่จำเป็น หรือไม่สื่อสารกับเพื่อนร่วมงานว่าที่ทำนี่ทำทำไม ถ้าเราสั่งงานคนกลุ่มนี้ เราควรมีเช็คลิสต์ให้เขาเพื่อตรวจสอบผลการทำงาน

2. นักชี้นำ (Leaders)
คนกลุ่มนี้กำหนดวิสัยทัศน์ แล้วสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นเชื่อฟัง โน้มน้าวในสิ่งที่เขาคิดไว้ ซึ่งคนกลุ่มนี้ควรเก่งทักษะการสื่อสาร เพราะจะทำให้คนอื่นยอมรับในการเป็นผู้นำของเราและทำตามที่เราบอก

3. นักสร้างสัมพันธ์ (Lovers)
คนกลุ่มนี้ชอบให้กลุ่มมีความสามัคคีกัน พวกนี้ชอบเอาเรื่องของคนอื่นมาคิด อารมณ์อ่อนไหว ในหนังสือบอกว่า คนกลุ่มนี้ถือคติ "งานช้าไม่ว่า ขอให้มาช่วยกันคิด" คนกลุ่มนี้เป็นที่รักและไม่ทะเลากับใคร บางทีงานอาจจะช้าที่คนกลุ่มนี้ก็ได้ เพราะมัวแต่สร้างสัมพันธ์กับคนอื่น จนงานไม่เดิน ฮาาาา...

4. นักเรียนรู้ (Learners)
คนกลุ่มนี้ชอบสงสัย ตั้งสมมุติฐาน หาคำตอบ ชอบคิด มองปัญหาให้ทะลุ คนกลุ่มนี้ได้รับการขนานนามว่า "ทฤษฎีจัด ปฏิบัติแย่" ชอบคิด ไม่ชอบทำ

พออ่านดูแล้วก็ทำให้เราเข้าใจคนอื่นมากขึ้นนะ บางคนที่คิดไม่ได้อะ ก็เค้าคิดไม่ได้ ต้องบอก บางคนมีเซ้นส์ในการทำงาน บางคนไม่มี ถ้าเราคาดหวังให้คนอื่นคิดเองได้ เรานี่แหละจะผิดหวัง ตัวเราเองก็สอนคนอื่นมาพอสมควรในงานร้านกาแฟ ความเชื่อพื้นฐานของเราคือ ทุกคนสอนได้ ทุกคนทำได้หมดแหละ แต่จะช้าเร็วต่างกันแค่นั้น บางคนสอนคนอื่น พอเค้าทำไม่ได้ก็อารมณ์เสีย ต้องทำใจก่อนว่า มันอาจจะเสียแน่ แต่ก็ต้องให้เค้าได้ทำ จะได้เรียนรู้

วันนี้มีสาระมากอะ จะพิมพ์ทุกตัวตามหนังสือมันก็จะก็อปอีก 555 ก็สรุปมาได้ประมาณนี้ ที่พูดมานี่จำได้แต่ดูเอ้อ พวกทำแต่ไม่ชอบคิด เราคิดว่าพวกนี้มีเยอะสุด และมันก็ควรมีเยอะสุด พวกนี้ก็คือพวกพนักงานประจำนี่แหละนะเราว่า

ส่วนเราจะเป็นนักชี้นำก็ละกัน ฮี่ ๆ

No comments:

Post a Comment

คอมเมนท์ดิ ดิ ดิ ดิ!

Stock Images

My latest images for sale at Shutterstock:

My most popular images for sale at Shutterstock: