Pages

Sunday, April 10, 2011

เรียนทำไม - why we study?

คำว่า study เรามีความรู้สึกว่า(รู้สึกแบบคนไทยรู้สึกอะนะ) มันคือเรียนจากสิ่งที่เค้าสอน เรียนแบบมีคนสอนอะ
ส่วนคำว่า learn เรามีความรู้สึกว่า เรียนรู้ด้วยตัวเอง แบบอยากรู้ก็เลยไปหาความรู้ ไปเรียน ไปลอง น่ะ
จบไป


ประเด็นที่อยากตั้งข้อสังเกตวันนี้คือ "เราเรียนทำไม"

สำหรับตัวเรา เราเรียนหลายอย่างนะ ตั้งแต่เด็ก ๆ มาเลย
ก็เรียน เลข การงาน สปช. สลน. กพอ. ท้องถิ่นของเรา ดนตรี ศิลปะ เลข พละ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ <-- พูดเลข 2 ทีอะ ซ้ำ เหอะ ๆ
ไอ้พวกที่เรียนในโรงเรียนและเรียนในมหาลัยอะ เราก็เรียนไปงั้นอะ ออกแนว study

แต่มีบางอย่างที่เราอยากเรียนเอง เราขวนขวายเอง ที่มันไม่มีสอนในโรงเรียนน่ะ
เราเรียนกีตาร์คลาสสิค
เรียนภาษาเยอรมัน เคยมีคนในห้องถามว่าจะไปเยอรมันเมื่อไหร่ เราก็ตอบว่ามาเรียนเฉย ๆ ง่ะ อยากรู้ว่าภาษาเยอรมันเป็นยังไง ส่วนคนอื่นที่เรียนก็จะออกแนวว่า จะไปอยู่เยอรมัน ไปเรียนที่เยอรมัน ทำนองนั้นน่ะ
เราหาความรู้ด้านการขายของในเว็บอีเบย์ ไอออฟเฟอร์ อาลีบาบา ช่วงนั้นบ้าขายของ

หาความรู้เรื่องกาแฟ เมล็ดกาแฟ การชงกาแฟ ชิมกาแฟ เทลาเต้อาร์ท

เคยไป work&travel ได้ทำงานที่สตาบัคส์ ตอนนั้นก็แค่ชอบกินกาแฟ แต่ก่อนทำงานก็มีการเทรนงานก่อน เราก็ได้ศึกษาเรื่องกาแฟไปด้วย เราว่าระบบของสตาร์บัคส์ดีมากเลย ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเครื่องดื่มต่าง ๆ แต่รวมไปถึงการเทรนพนักงานด้วย เทรนตั้งแต่ความรู้เรื่องกาแฟ การบริการ คนที่อเมริกา กินกาแฟกันมาก ๆ เลย กินกันเป็นวัฒนธรรม เช้ามาก็มาต่อแถวซื้อกาแฟ แถวยาวมาก แต่ลูกค้าก็รอกาแฟแป๊บเดียว เค้ามีการจับเวลาด้วยว่า ลูกค้าต้องรอกาแฟไม่เกินกี่นาที เราทำกาแฟมันส์มาก ฮ่า ๆ เราประทับใจระบบของสตาร์บัคส์มากเลยนะ กลับมาไทยก็นาน ๆ ไปกินที มันไม่ใช่ราคาที่เราจะเอื้อมมากินได้ทุกวันเหมือนอยู่ที่โน่นน่ะนะ

เราศึกษาการเล่นหุ้น กองทุน forex future พอมาศึกษาหุ้นก็มีเรื่องให้ศึกษาอีกมากมาย ทั้ง fundamental analysis, technical analysis เราโน้มเอียงไปทางวิเคราะห์เทคนิค มันมีอะไรหลาย ๆ อย่างในนั้น ทั้งจิตวิทยาของคนในตลาดหุ้นตอนนั้นซึ่งเกิดมาจากความโลภ ความกลัว วุ้ย ท่าจะมันส์ ตอนนี้ก็ศึกษาอยู่

เราซื้อ ukulele มาด้วย เมื่อปีที่แล้ว เราได้ดูคลิปในยูทูบอันนึง แล้วเราก็เลยอยากได้ เราเคยเห็นมันวางขายที่ร้านกีตาร์ด้วย แต่ตอนนั้นเราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร เจ้าของร้านเล่นให้ดูด้วยนะ เราก็เลยหาข้อมูล ถ้าเราอยากรู้อะไรเราก็จะหาข้อมูล โลกเดี๋ยวนี้มันดีอย่างนี้ เราก็สั่งมาเลยจากเว็บอีเบย์ เพราะว่าดูราคาที่ไทยแล้ว แพงเกิ๊น เหมือนจะค้ากำไรเกินควร รึป่าว เราไม่ใช่คนขายก็พูดได้อะดิ ฮ่า ๆ พอได้ของมา เราก็เอาไปอวดเพื่อน ๆ ไม่มีใครรู้จักเลย เรานิภูมิใจเป็นยิ่งนัก ตอนแบกไปแบกมาคนนึกว่าเป็นไวโอลิน ฮ่า ๆ
เราไปเดินถนนคนเดิน เราก็พบว่า อ่าาาาา.... ถนนคนเดิน มีคนแสดงอะไรมากมาย ทั้งกีตาร์ ดนตรีคนตาบอด ร้องเพลง เต้น สีไวโอลิน แต่สิ่งที่ขาดคือ ukulele!!! แม่เจ้า แต่เราก็ไม่ได้ไปแสดงอะไรหรอกนะ ใจไม่กล้าพอจะบินเดี่ยวอะ ก็เล่นเรื่อยมา กะกีตาร์เนี่ย จนตอนนี้ฮิตไปไหนต่อไหนแล้ว
เราภูมิใจเพราะเรื่องนี้เรานำกระแสคนแถวนี้ กร๊ากกกก!!
เพื่อน ๆ เราจะซื้อ ukulele ก็มาปรึกษาเรา เออ ตอนแรกเราไม่รู้มันออกเสียงว่าไง เราก็เลยออกเสียงว่า ยูคูลีลี แต่พอหลัง ๆ คนเริ่มพูดมากขึ้น เค้าพูดว่า อูคูเลเล่ เราก็ชักต้านทานกระแสไม่ไหว เออ อูคูเลเล่ ก็อูคูเลเล่วะ
ตอนเราจะซื้อเราก็หาข้อมูลต่าง ๆ มากมาย ก็เลยพอช่วยเหลือเพื่อน ๆ ได้ว่าซื้อแบบไหน ไซส์ไหน ใช้สายอะไร วัสดุอะไร
เรานี่เยี่ยมจริง ฮ่า ๆ ถ้ารู้ว่าจะฮิตนะ จะสั่งนำเข้ามาขายกันเลยทีเดียว แต่ตอนนี้คนขายเกลื่อนแล้ว เหอะ ๆ ก็พูดไปงั้นแหละ

เราเคยจะไปเข้าชมรมดนตรีของมหาลัยด้วยนะ เพราะรู้ว่าที่นั่นมีเปียโน อยากเล่นเปียโน แต่คนในชมรมดูไม่ค่อยรู้เรื่อง ไม่ค่อยรับแขกเท่าไหร่ เราก็เลยช่างมันเหอะ แล้วพอมาเรียนป.โทเนี่ย ก็อยากเล่นเปียโนอีก ก็ไปเรียน เรียนได้ซักพักก็เลิก เพราะเรียนกะเพื่อนอีกคน เพื่อนไม่ค่อยว่าง ง่ะ เอาตัวเองไปผูกติดกะคนอื่นก็เป็นเช่นนี้แล...

เราอยากทำเว็บไซต์ด้วย ซักตอนมัธยมอะ เราถึงขั้นให้เพื่อนคนนึงซึ่งเก่งคอมในสมัยนั้นสอนเรา โดยเขียนลงบนกระดาษเนี่ยนะ ภาษา html อะ เจ๋งมะล่ะ ทำเว็บแล้วก็เอาไปอัพโหลดไว้ใน geocities เป็นโฮสต์ฟรีของเว็บยะฮู แต่ตอนนี้เค้าเลิกฟรีแล้วอะ เว็บเราก็คงหายไปตามนั้นอะ
ตอนหลัง ๆ ก็หัด joomla อ่านเองหมด เยี่ยมมั้ย ก็ทำเว็บมาเล่น ๆ อันนึง
ช่วงก่อนที่บ้า amazon ก็ทำเว็บเยอะโคตร ๆ แต่ใช้สคริปที่ซื้อมา ที่ทำแล้วเว็บโดนเก็บอะนะ ก็ขำ ๆ ไป ทำแล้วก็จะได้รู้ ว่า...มันไม่เหมาะกับเรา แบบปั๊มเว็บเป็นพัน ๆ หมื่น ๆ เว็บ คนอื่นอาจทำได้นะ แต่เราไม่ได้อะ เรารู้สึกมันเป็นขยะ แล้วจะ manage ก็ยาก

-----------------------------------------------------------------------------

เอาล่ะ เราก็อยากทำอะไรมาหลายอย่าง
เราจะสรุปว่า ถ้าสิ่งที่เราสนใจ อยากจะทำ เราก็จะหาข้อมูล หาความรู้ แล้วศึกษาด้วยตัวเอง และไม่รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องยากเลย เราคิดว่า คนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้เหมือนกัน

แต่ถ้าเป็นเรื่องที่เราไม่สนใจ อ่านไป ศึกษาไป มันก็ไม่ได้ว่ะ ไม่เก็ทอะ
เคยไปนั่งสอบฟิสิกส์ แทบจะส่งกระดาษเปล่า เรื่อง แรง พื้นเอียงอะไรนั่นน่ะนะ ตอนอ่านก็เหมือนจะได้ อ่า ๆๆ แตกแรง โอ้ เอ็มจีไซเซต้า เอ็มจีคอสเซต้า งืม ๆๆ แต่พอสอบมาทำไม่ได้ ได้เกรด 1 เลยเทอมนั้น เยี่ยมมะล่ะ

=======================================

แล้วสรุปว่าเราเรียนทำไมอะ

เพื่อนบางคนก็ตอบว่า
เรียนไปงั้นแหละ เอาวุฒิ ทำงานเหมือนเดิม แค่วุฒิ ปวส. ป.ตรี ป.โท เงินเดือนก็ต่างกันแล้วอะ เออเว้ย
นี่ไง ประเทศเรา ให้ความสำคัญกับการศึกษา อย่างนี้นี่เอง
มิน่า คนจบป.ตรี ป.โท โง่ ๆ ก็มี โง่แบบคิดเองไม่เป็น แบบว่าไม่รู้จะไปหาคำตอบมาจากไหน

เราว่าเรายังฉลาดนะ ถึงไม่รู้ในสิ่งที่ถาม แต่เรารู้ว่าเราจะไปหาคำตอบได้ที่ไหน ไม่ใช่ว่าไม่รู้แล้วไม่รู้เลย ไม่รู้ มันก็ต้องมีทางที่จะรู้ได้สิ ใช่มะ อันนี้เราชมตัวเอง กร๊ากกก!!

ที่คนเรียนป.ตรี ป.โท กันทุกวันนี้ มันเป็นเหมือนค่านิยมในสังคม แบบเรียนสูง จะมั่นคง รายได้ดี อะไรอย่างงั้น แหม...ไม่อยากจะเซ่ด ถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบโง่ ๆ ทำงานอย่างเดียว รับเงินเดือนนะ ชาตินี้ก็ไม่รวยหรอก

เราก็อยู่ในสังคมที่มีกระแสแบบนี้ ถามว่าแล้วเราเรียนไปทำไม
เราก็เรียนไปอย่างงั้นแหละ เป็นงานอดิเรก กร๊ากกก!! ตัดสินใจมาเรียนแล้วนี่ ไม่มีใครบังคับให้เขียนใบสมัครซะหน่อย ตัดสินใจเอง ก็ยอมรับในผลของการตัดสินใจนั้น แค่นั้นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม เราก็จะเป็นตัวของตัวเอง จะไม่เป็นอย่างที่ใครคาดหวัง ไม่อยากจะทำเพื่อให้ใครภูมิใจ เราจะเป็นของเราอย่างนี้ ใครจะทำไม

No comments:

Post a Comment

คอมเมนท์ดิ ดิ ดิ ดิ!

Stock Images

My latest images for sale at Shutterstock:

My most popular images for sale at Shutterstock: