Pages

Saturday, January 8, 2011

Experience - ประสบการณ์

คุณคิดว่าประสบการณ์สอนกันได้เหรอ
บางอย่างได้ บางอย่างไม่ได้
ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับจิตใจ ฉันคิดว่า ถ้าจะสอนก็สอนได้ แต่ไม่อิน

"มีคนบอกว่าฉันดื้อ"
ก็แล้วแต่คนอื่นจะมอง
ตัวฉันก็มีความเชื่ออยู่ในตัว
สมมุติว่ามีคนมาบอกสิ่งที่ตรงข้ามกับความเชื่อของฉันคนละขั้ว คุณคิดว่าฉันจะเชื่อง่าย ๆ มั้ย เป็นคุณคุณก็คงไม่เชื่อหรอก แต่ถ้าบอก ประกอบด้วยเหตุผลที่ฟังดูแล้วมันถูกกับตรรกะของฉัน ฉันก็จะเชื่อ
อีกกรณี สมมุติมีคนมาบอก ในสิ่งที่ฉันไม่มีความรู้เรื่องนั้นอยู่ แต่ถ้าฉันได้ทดลองแล้ว หรือได้คิดตามแล้ว มันสมเหตุสมผลกับตรรกะของตัวฉัน ฉันก็จะเชื่อ

แค่นี้แหละ ฉันดื้อเหรอ

คนที่ผ่านประสบการณ์อกหักมาหลายครั้ง ครั้งที่ 1 2 3 อาจจะปางตาย แต่ครั้งที่ 10 20 30 ก็ชิว ๆ แล้วแหละ
มีคนบอกฉันว่าเค้ามีความเชื่อว่า "ใจเนี่ย สั่งได้หมดแหละ" จะสั่งให้รัก หรือไม่รักใครก็ได้ จะสั่งให้ตัดใจจากใครก็ได้ ฟังดูง่ายไหม ก็คงจะง่ายสำหรับบางคน บางคนที่ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้จิตใจของเขาเหล่านั้นเข้มแข็ง
อยู่ดี ๆ คุณไปบอกเด็ก 5 ขวบที่อยากได้ของเล่นว่า ไม่ต้องเล่นหรอกไร้สาระ แต่ใจเด็กมันอยากได้ มันไม่เข้าใจสิ่งที่คุณบอกหรอก

เฮ้อ เขียนไม่ค่อยดีเลย เรื่องของจิตใจที่ฉันอยากจะถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ

แต่จากเหตุการณ์เมื่อวาน ฉันคิดว่าฉันเข้มแข็งขึ้นอีกขั้นหนึ่งแล้ว

ประสบการณ์ที่เจ็บปวด จะทำให้ฉันเข้มแข็ง ฉันไม่สามารถรับรู้ประสบการณ์เหล่านี้ได้จากการบอกเล่า ฉันต้องเจอด้วยตัวเอง ฉันจึงจะเข้มแข็ง คนที่ไม่ผ่านความเจ็บปวด คือคนที่กลัว ไม่กล้าทำอะไรเลย ไม่กล้าเสี่ยง ไม่กล้าแลกความเข้มแข็งทางจิตใจด้วยความเจ็บปวด

คนที่เดินตามกระแสคนส่วนใหญ่ก็อีกพวกหนึ่ง ไม่กล้าที่จะมีแนวทางของตัวเอง ไม่กล้าทำตามความต้องการของตัวเอง พยายามจะเป็นในแบบที่คนอื่นอยากให้เป็น มันเป็นไม่ได้หรอก ตัวเองยังไงก็ต้องเป็นตัวเองวันยันค่ำ

ตอนนี้นะ จะบอกให้
ฉันไม่ได้เป็นโรคจิต ฉันเป็นโรคประสาท มันต่างกันยังไง
โรคจิตคือ พวกหูแว่ว พวกที่ไม่รับรู้โลกของความเป็นจริง
ส่วนโรคประสาทคือ พวกที่รู้ว่าตัวเองมีจิตใจไม่ปกติ รับรู้โลกแห่งความเป็นจริง และรู้ว่าตัวเองต้องหาวิธีแก้ไข เพื่อให้จิตใจกลับไปเป็นปกติเหมือนเดิม รู้ว่าน่าจะไปหาจิตแพทย์เพื่อให้ช่วยเหลือ

เราก็ไปหาจิตแพทย์ เราอ่านหนังสือจิตวิทยา เราหวังว่าจิตแพทย์จะช่วยให้เราก้าวสู่การเจริญเติบโตทางจิตใจ คนเราทำเองไม่ได้ ก็สมควรจะหาผู้ช่วย

เรายอมแลกการเจริญเติบโตทางจิตใจด้วยความเจ็บปวด
ความเจ็บปวดที่ต้องเล่าถึงเรื่องในอดีต คุณเคยมีเรื่องในอดีตที่ไม่อยากเล่าหรือไม่อยากพูดถึงมันอีกไหม นั่นแหละ คุณต้องเล่า คุณต้องพูด เพื่อนำเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้น มาพิจารณา มาคิดว่า ทำไมเราถึงทำอย่างนั้น อย่างนี้ เราคิดยังไง แน่นอน มันเป็นความเจ็บปวด

อีกอย่างหนึ่ง ฉันต้องกล้าไว้วางใจจิตแพทย์ เพราะฉันไม่กล้าไว้ใจใครเลย ผู้หญิงคนนั้น อาจารย์ที่ปรึกษา พ่อ แม่ ต่างก็ทำฉันเจ็บปวดมาแล้ว แต่ด้วยความหวังว่า จิตแพทย์จะเป็นผู้ช่วยทำให้ฉันมีการเจริญเติบโตทางจิตใจ ฉันจึงต้องยอมไว้ใจจิตแพทย์ เล่าเรื่อง ที่ไม่เคยเล่าให้ใครฟัง บอกความรู้สึก ที่ไม่เคยบอกให้ใครฟัง บางเรื่องที่ปิดบังต่อผู้คน ก็ต้องเปิดเผยต่อจิตแพทย์

คุณน่ะ กล้าหรือเปล่า กล้าที่จะเอาชนะความกลัวต่อสิ่งต่าง ๆ
ฉันสามารถกินข้าวคนเดียว
ฉันสามารถเดินทางคนเดียว
ฉันสามารถอยู่คนเดียว ใช้เวลากับตัวเองได้
และ
ฉันจะเอาชนะความกลัวอื่น ๆ อีกต่อไป
I'm not fear to anything.

No comments:

Post a Comment

คอมเมนท์ดิ ดิ ดิ ดิ!

Stock Images

My latest images for sale at Shutterstock:

My most popular images for sale at Shutterstock: