Pages

Tuesday, December 28, 2010

The Road Less Traveled : A New Psychology of Love, Traditional Values and Spiritual Growth

ช่วงนี้อ่านหนังสือจิตวิทยา คือช่วงเวลาแห่งการมีชิวิต จะต้องมีหนังสือให้เราอ่านควบคู่ไปด้วย ชีวิตเราจึงมีหนังสืออยู่ด้วยตลอด ล่าสุดได้ถอยหนังสือเล่มนี้ ชื่อยาวมาก The Road Less Traveled : A New Psychology of Love, Traditional Values and Spiritual Growth เวอร์ชั่นแปลไทย ซื้อเพราะว่า เค้าเขียนว่า "โปรดสนใจ! หนังสือเล่มนี้อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณได้" ช่วงแรก ๆ ของหนังสือ แม่งคำนำเยอะชิบหาย แต่ก็อ่าน เราอ่านหมดแหละ จะได้รู้ที่มาที่ไป แรงบันดาลใจในการเขียนอะไรงี้ พอมาอ่านเข้าเนื้อเรื่อง ถือว่าเป็นหนังสือที่ดึงดูดมาก วางไม่ลง อ่านไปก็เปรียบเทียบชีวิตเราไปด้วย ว่าตอนเด็ก ๆ ถูกเลี้ยงดูมายังไง โตมาถึงเป็นคนแบบนี้ มีความคิดแบบนี้ มีการแสดงออกแบบนี้ พูดง่าย ๆ ว่ามัน "โดน" โดนหลายอย่างเลย

การที่เราเป็นเราอย่างทุกวันนี้ เกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง แต่การเลี้ยงดูในวัยเด็กมีผลอย่างมากเลย เราแนะนำเลยว่า เป็นหนังสือที่คนที่เป็นพ่อแม่ต้องอ่าน ส่วนตัวเรามันเลยวัยเด็กมาแล้ว ไม่สามารถย้อนเวลาไปได้แล้ว ถึงจะปรับทัศนคติ หรือพยายามเปลี่ยนความคิด มันก็ทำได้ยากกว่า ไม่สามารถชดเชยให้เหมือนเท่ากับตอนที่ได้รับในวัยเด็กได้

หนังสือนี้พิมพ์ครั้งแรกปี 1978 อะ ก่อนเราเกิดอีก เป็นหมอชาวอเมกันเขียนแชร์ประสบการณ์ แล้วหน้าปกหนังสือ(เวอร์ชั่นแปลไทย) ก็เขียนบอกไว้ว่า "เป็นหนังสือที่ติดอันดับขายดีในรอบ 30 ปี แปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากกว่า 20 ภาษา พิมพ์จำหน่ายทั่วโลกไปแล้วกว่า 7 ล้านเล่ม" เราก็เลยซื้อเลย อยากรู้ว่ามันดียังไง

อ่าน ๆ ไปนึกถึงตัวเองตอนนี้(ตอนนี้อ่านได้ครึ่งเล่มละ) ชีวิตเรา มันช่างไร้จุดหมาย เรามองตัวเองไม่มีค่า เราไม่อยากเรียนป.โทแล้ว

อยากไปพบจิตแพทย์ วันนี้ตอนเย็นกะว่าจะไปหาหมอซะหน่อย การมีจิตแพทย์เดินทางไปกับชีวิตเรา เราเชื่อว่า มันน่าจะทำให้จิตใจของเราเจริญงอกงามง่ายขึ้น (จิตแพทย์ = tools)
การมีตัวช่วยหรือมีทางลัดที่ได้สาระสำคัญเหมือนทางตรง ก็ย่อมดีใช่มั้ย
เหมือนถ้าเรามีช็อตโน้ตที่สรุปสาระสำคัญที่ควรรู้เรื่องการตลาด แล้วเราอ่านมัน แล้วไปสอบก็ตอบได้เหมอืนกัน ก็ย่อมดีกว่าไปอ่าน text book เล่มใหญ่ ๆ ซึ่งเราอาจจะไม่มีเวลาอ่านมันจนจบก็ได้ ทั้งชีวิตไม่รู้จะอ่านจบหรือเปล่า

บางคนตั้งแต่เกิด จนตายไปแล้ว ยังไม่รู้เลยว่าชีวิตคืออะไร

หน้าปกหนังสือเขียนว่า "กว่าเราจะรู้ว่าชีวิตคืออะไร เราก็ใช้มันไปแล้วครึ่งหนึ่งของชีวิต" <-- เป็นสุภาษิตฝรั่งเศส

เราอยากมีชีวิตที่เจริญงอกงามทางจิตใจ อยากมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความรัก ความเปิดเผย ความมั่นคง

No comments:

Post a Comment

คอมเมนท์ดิ ดิ ดิ ดิ!

Stock Images

My latest images for sale at Shutterstock:

My most popular images for sale at Shutterstock: