Pages

Wednesday, February 17, 2010

แบบประเมินโรคซึมเศร้า

เพราะเราเกิดเป็นคน เราถึงมีจิตใจอ่อนไหว

ช่วงก่อน ๆ ที่ผ่านมา ไม่เคยมีช่วงไหนที่รู้สึกว่าตัวเองโง่ขนาดนี้มาก่อน ตั้งแต่มาเรียนป.โทนี่แหละ เอาจนอ.ที่ปรึกษาตัดหางปล่อยวัด เราคงไม่เหมาะกับการทำงานกับเค้า เราไม่รู้จะทำยังไง เราไม่รู้เรื่อง เราไม่มีความพยายาม เฮ่อ..ช่วงนี้พูดคำว่า "ไม่รู้" บ่อยมากเลย ก็มันไม่รู้นี่นา แหงะ - -"

เรารู้สึกว่าเราเครียด ไม่คิดว่าใครจะมาช่วยเราได้เลย(ในสิ่งที่เรียน) ถ้ามีใครซักคนมารับรู้ปัญหาในทุก ๆ เรื่องของเราและช่วยเราก็คงจะดี ปัญหาบางเรื่องเราก็ไม่ปรึกษาใคร ก็ช่างมัน

โทรไปหาแม่ บอกว่าอ.ที่ปรึกษาตัดหางปล่อยวัด ก็คุย ๆ แม่ก็กลัวว่าเราจะเครียดมากเกินไป แม่ถามว่ากินยาหน่อยดีมั้ยลูก(แม่เป็นพยาบาลนะ) ชื่อยา Fluoxetine เป็นยารักษาอาการซึมเศร้า เราไม่อยากกินยา รู้สึกว่าเราคงไม่น่าจะเข้าขั้นนั้น แบบว่าถ้ากินยาแล้วมันเหมือนเป็นคนไข้โรคจิตน่ะ จริง ๆ อาจไม่ถึงอย่างนั้นแต่เรามัน generalize ไปแล้วอะ เราก็เลยบอกแม่ว่า เด๋วไปซื้ออะมิโนโอเคกิน น่าจะช่วยได้

เราก็พยายามจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น พยายามไปออกกำลังกาย

เรามีความรู้สึกว่า เมื่อตื่นมา(ตื่นสายอะนะ)ก็คิดว่า เฮ้อ...วันใหม่อีกแล้ว ไม่อยากตื่นเลย พอจะนอนก็ไม่อยากหลับ เพราะว่าไม่ง่วง หลับดึกอีก เราก็คิดว่า เฮ้อ...ต้องหลับอีกแล้วเหรอเนี่ย ตื่นมาก็วันใหม่อีก ชีวิตมันก็แค่เนี้ย คือหลับเดี๋ยวก็ตื่น ตื่นเดี๋ยวก็หลับอีก จะทำไปทำไม

ไม่มีใจอยากจะทำงาน อ่านเปเปอร์ที่เกี่ยวกับที่เรียน

คิดจะลาออกจากที่เรียนด้วยนะ ไม่รู้ว่าคิดโง่ ๆ อีกหรือเปล่า ลาออกแล้วจะทำอะไร

แม่บอกให้ไปทำแบบทดสอบซึมเศร้าด้วยนะ ให้ตอบว่าใช่หรือไม่ใช่

/  1. รู้สึกจิตใจหม่นหมองหรือไม่ ค่อนข้างจะหม่นนะ
  2. รู้สึกเป็นทุกข์จนอยากร้องไห้ ยังไม่อยากร้องไห้อะ รู้สึกว่าไม่อยากแสดงความอ่อนแอให้ใครเห็น และก็อยู่คนเดียวก็ไม่อยากร้องนะ แค่บางทีน้ำตาซึมนิดหน่อย ก็กลืนมันลงไป
/  3. รู้สึกหมดอาลัยตายยาก ก็หมดนะ ไม่รู้จะทำยังไงกะชีวิตดี
  4. รู้สึกไม่มีความสุขหมดสนุกกับสิ่งที่เคยชอบและเคยทำ ชอบตีแบดก็ยังชอบอยู่แต่ไม่ค่อยได้ตี ชอบเล่นเกมในเฟสบุค แต่บางทีก็รู้สึกว่าเล่นเกมทำให้เสียเวลา ชอบเขียนบล็อกก็ชอบอยู่ มันได้ระบายอารมณ์ดี(ให้ใครก็ไม่รู้มาอ่าน)
/  5. รู้สึกผิดหวังในตนเองและโทษสิ่งที่เกิดขึ้น ผิดหวังในตัวเองและโทษอาจารย์ว่าไม่ดูแล อยากได้คนมาจูงมือเดินจังเลย แต่เราไม่พยายามเองด้วย เฮ้ออออออ...
/  6. รู้สึกสูญเสียความเชื่อมั่นในตนเอง มาก ๆ รู้สึกว่าทำไมเราโง่อย่างงี้ ทำไม่ได้ ไม่ได้ ๆๆๆๆๆ อยู่นั่นแหละ ไม่รู้ว่าชาตินี้จะทำอะไรได้มั่งเนี่ย ป.ตรีก็เรียนจบแล้วนะ แต่ไม่รู้จะไปทำงานอะไร ที่เราคิดว่าเราจะทำได้ก็คืองานบริการ พนักงานเสิร์ฟอะไรเงี้ย แต่ไม่สมกับวุฒิการศึกษาเลยฟ่ะ รู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสามารถ ทั้ง ๆ ที่คนรอบข้างเค้าก็มองว่าเราเก่ง เฮ้อออออ...อีกที
/  7. รู้สึกไม่อยากสุงสิงกับใคร ก็ใช่ อยากอยู่คนเดียว กลับหอมานอน
/  8. รู้สึกตนเองไม่มีคุณค่า รู้สึกว่าตัวเองไม่มีประโยชน์สำหรับคนอื่น ให้ทำอะไรก็ทำไม่ได้ แล้วคนอื่นจะมายื่นมือมาช่วยเราทำไม ก็เราไม่มีประโยชน์
/  9. คิดอะไรไม่ออก ไม่รู้เหมือนกันไม่รู้จะทำอะไรต่อดี ทำไรก่อนหลัง
  10. หลงลืมง่าย ก็ยังจำได้อยู่นะเหมือนเดิม
  11. คิดอะไรได้ช้ากว่าปกติ คิดได้เหมือนเดิม
  12. ทำอะไรอืดอาดเชื่องช้ากว่าปกติ  อืม...คิดว่าไม่ช้าดีกว่า ก็ยังทำเหมือนเดิม เดินเร็วเท่าเดิม อาบน้ำเร็วเท่าเดิม พิมพ์ดีดก็เร็วอยู่นะ
/  13. รู้สึกอ่อนเพลียง่ายเหมือนไม่มีแรง ใช่
/  14. รู้สึกเบื่ออาหารกินได้น้อยกว่าเดิม ใช่ น้ำหนักลด แต่ก็ดีถือว่าลดความอ้วน มันเป็นเพราะว่าหิวแล้วขี้เกียจไปหาอะไรกินแม่งก็ช่างมัน หิวต่อไป
  15. นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ หลับไม่สนิท  ถ้าได้หลับแล้วก็สนิทอยู่นะ แต่จะนอนยากเฉย ๆ เพราะว่าไม่ง่วง ถ้าตื่นก็ไม่อยากตื่น

ก็ไปทำ ถ้ามีคำตอบว่า “ใช่” ตั้งแต่ 6 ข้อขึ้นไป แสดงว่ามีภาวะซึมเศร้า ควรได้รับคำปรึกษาหรือส่งไปพบแพทย์เพื่อดำเนินการตรวจวินิจฉัยให้ถูกต้องและ เข้ารับการรักษาต่อไป

เราตอบว่าใช่ 9 ข้อ ก็อาจจะซึมเศร้านิด ๆ แล้วแหละ คนอื่นอยากทำประเมินทำได้ที่เว็บนี้ http://www.jvkk.go.th/wwwnew/test/testsum.asp

ต่อไปคงจะต้อง
1. หาอ.ที่ปรึกษาคนใหม่ที่ click กับเรา
2. หาหัวข้อทำวิจัยใหม่

แต่ตอนนี้สูญเสียความมั่นใจมาก ๆ
พรุ่งนี้ต้องไปคุยงานกับท่านทั้งหลายอีก จะถอนตัวดีมั้ยเนี่ย

No comments:

Post a Comment

คอมเมนท์ดิ ดิ ดิ ดิ!

Stock Images

My latest images for sale at Shutterstock:

My most popular images for sale at Shutterstock: